Top
ข่าวสารและกิจกรรม
หมวดหมู่
ชีวิตเป็นเรื่องหมูๆ 6 นวัตกรรมเจ๋งรับปีกุน
รายละเอียด :

เปิดศักราชใหม่เข้าปีกุนทั้งที ก็ต้องหาเรื่องหมูๆมาอัปเดต เพื่อสร้างความสุขและรอยยิ้มให้คุณผู้อ่าน สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA รวบรวม 6 นวัตกรรมสุดเจ๋ง เพื่อช่วยให้ชีวิตคนไทยสะดวกสบายง่ายยิ่งกว่ากะพริบตา ที่สำคัญราคาไม่แพง เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา

“ผักรักลูก” ช่วยรักษาโรคท้องผูกในเด็ก มาในรูปแบบผงผักธัญพืชพรีไบโอติกและเส้นใยรวมจากธรรมชาติ นำวัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น แปะก๊วย, ผักโขม และลูกบัว มาผ่านหลากหลายกระบวนการ จนทำให้เกิดผลึกใหม่เป็นแป้งทนการย่อย มีคุณสมบัติพิเศษคือ จะไม่ถูกย่อยและดูดซึมในกระเพาะอาหาร หรือลำไส้เล็ก แต่สามารถผ่านเข้าไปจนถึงลำไส้ใหญ่เพื่อเป็นอาหารให้กับจุลินทรีย์ ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์บางชนิดที่มีประโยชน์ ส่งผลให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นในระยะยาว และยังแก้ปัญหาการกินผักยากในเด็ก

“ยังแฮปปี้” ชุมชนเพื่อผู้สูงอายุ ถือเป็นแอปพลิเคชันเดียวในเมืองไทยที่เชื่อมโยงบริการสร้างกิจกรรม และการให้สวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ โดยแอดมินอยู่ในวัยเดียวกับผู้ใช้บริการ จึงเข้าใจความต้องการได้เป็นอย่างดี แอปนี้คิดค้นขึ้นภายใต้คอนเซปต์ที่ต้องการอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยเพิ่มคุณภาพการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ สามารถดาวน์โหลดแอปได้ฟรี โดยมีฟังก์ชันการทำงานหลากหลาย ตั้งแต่จัดตารางออกแบบการจัดกิจกรรมต่างๆ ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกมีเป้าหมายในแต่ละวัน, บริการคอลเซ็นเตอร์ คอยช่วยเหลือผู้สูงอายุในการดำเนินชีวิตประจำวัน, บริการแหล่งรวมความรู้ บทความ และหนังสือ ตลอดจนสาระที่เป็นประโยชน์เพื่อผู้สูงอายุ เช่น การใช้งานโซเชียลมีเดีย ซึ่งจำเป็นสำหรับโลกยุคปัจจุบัน

“Find Folk” เสริมทุกความแข็งแกร่งให้การท่องเที่ยวชุมชน ก็เพราะการท่องเที่ยวชุมชนยังขาดเทคโนโลยีช่วยจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ชุมชนไม่สามารถวิเคราะห์และออกแบบพัฒนาระบบการท่องเที่ยวให้ดีขึ้นได้ จึงกลายเป็นที่มาของการคิดค้นแอปพลิเคชันใหม่ เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยบริหารจัดการข้อมูล ตั้งแต่การจัดการรายได้ของชุมชน, การจัดกิจกรรม ตลอดจนระบบการจัดการที่พัก พร้อมเป็นเซ็นเตอร์ในการเผยแพร่ข้อมูลดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก

“QueQ” ฉีกทุกกฎแห่งการรอคิว นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักคิวคิว บริการจองคิวที่ช่วยแก้ปัญหาการรอคิวนาน พิสูจน์ประสิทธิภาพมาแล้วในหลายกลุ่มธุรกิจ ทั้งร้านอาหาร, ธนาคาร และสถานที่ให้บริการต่างๆ โดยในอนาคตจะนำไปใช้กับโรงพยาบาล เพื่อช่วยตรวจสอบคิวและการเข้า ถึงการจองคิวล่วงหน้า

“เอเวอร์โกล” เพื่อนรู้ใจใกล้ฟาร์มเกษตร ออกแบบมาเพื่อลดปัญหาการควบคุมปัจจัยทางสภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการทำเกษตรกรรม โดยนำเทคโนโลยี IoT, Cloud Big Data และ Machine Learning เข้ามาใช้ เพื่อช่วยให้เจ้าของฟาร์มสามารถตรวจสอบและควบคุมฟาร์มได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านระบบอินเตอร์เน็ต รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆภายในฟาร์มได้สะดวกยิ่งขึ้น ด้วยการจัดเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์

“Diamate” แอปพลิเคชันดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่บ้าน ร่วมกับการรักษาที่โรงพยาบาล ผู้ป่วยจะได้รับคำแนะนำการปฏิบัติตัวจากทีมนักโภชนาการ โดยครอบคลุมตั้งแต่วิธีการกินอาหาร, รวบรวมสถิติการกินอาหาร และระดับน้ำตาล เพื่อให้แพทย์ได้ทราบ ส่งผลให้การวางแผนการรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น.

 

ขอบคุณที่มา โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์